วันศุกร์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

                                                        👉 💚 บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 12 💚👈

             10 พฤศจิกายน  2563


ความรู้ที่ได้รับในวันนี้

            อาจารย์ให้นักศึกษานำเสนอแผนการสอนและอาจารย์คอยให้คำปรึกษาว่าควรแก้ตรงไหนและควรปรับตรงไหนและบอกแนวทางการทำแผนให้สมบูรณ์ ของทุกๆกลุ่ม แล้วให้แก้แผนแล้วนำมาส่งในวันเสาร์ที่ 14 พย.2563 ก่อนเที่ยง 

    











 
ประเมินตนเอง:ตั้งใจฟังและทำตามที่อาจารย์แนะนำ 

ประเมินเพื่อน:ตั้งใจฟังและทำตามที่อาจารย์ให้คำแนะนำ

ประเมินอาจารย์:อาจารย์ให้คำปรึกษาดีและยิ้มแย้มแจ่มใส 

วันเสาร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

                                                        👉 💚 บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 11 💚👈

             7 พฤศจิกายน  2563


ความรู้ที่ได้รับในวันนี้

    เมื่อสัปดาห์ที่แล้วอาจารย์ได้มอบหมายงานให้นักศึกษาไปหาโบรชัวร์มาเพื่อที่นำมาทำกิจกรรม ซึ่งกิจกรรมในวันนี้คือ อาจารย์ให้ตัดรูปมามาติดในกระดาษ A4 กลุ่มของดิฉันได้หัวข้อของกิน ซึ่งให้ทุกรับผิดชอบคนละ 1 รูปภาพและนำมาประกอบกันเป็นรูปเล่ม







 
ประเมินตนเอง:ตั้งใจสร้างผลงานและช่วยเพื่อนประกอบผลงาน

ประเมินเพื่อน:ตั้งใจและพยายามทำงานจนสำเร็จ

ประเมินอาจารย์:แนะนำรูปแบบและบอกวิธีแก้ไขของการทำงาน 

                                                     👉 💚 บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 10 💚👈

             26  ตุลาคม  2563


ความรู้ที่ได้รับในวันนี้

    อาจารย์ให้จัดกิจกรรมกลุ่มโดยให้นักศึกษาเตรียมอุปกรณ์มาทำกิจกรรมที่เกี่ยวกับ STEM กลุ่มของดิฉันทำ กระทงน้อยคอยรัก 


 
ประเมินตนเอง:ตั้งใจสร้างผลงานและตั้งใจที่จะทำงานให้สำเร็จ

ประเมินเพื่อน:ตั้งใจและพยายามทำงานให้สำเร็จ

ประเมินอาจารย์:แนะนำและบอกวิธีแก้ไขของการทำงาน 

                                                        👉 💚 บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9 💚👈

             19  ตุลาคม  2563


ความรู้ที่ได้รับในวันนี้

    อาจารย์ให้สร้างสไลเดอร์ โดยอาจารย์จะให้อุปกรณ์มาดังนี้

1.หลอด 25 อัน

2.สก็อตเทปใส 1 อัน

3.กระดาษปรู๊ฟ 1 แผ่น 

    โดยที่เราจะต้องสร้างสไลเดอร์ให้ลูกแก้ววิ่งไหลผ่านให้ช้าที่สุด 





ประเมินตนเอง:ตั้งใจสร้างผลงานและฟังความคิดเห็นจากเพื่อนดี

ประเมินเพื่อน:ตั้งใจทำสิ่งที่ได้รับมอบหมาย

ประเมินอาจารย์:บอกข้อบกพร่องของการทำกิจกรรมและบอกวิธีแก้ไข

                                                      👉 💚 บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 8 💚👈

             12  ตุลาคม  2563


ความรู้ที่ได้รับในวันนี้

     อาจารย์ให้นำเสนอคลิปวิดีโอการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ในหน่วยที่เราที่ หน่วยของกลุ่มดิฉันคือ หน่วยรักเมืองไทย 




ประเมินตนเอง:ตั้งใจฟังอาจารย์และเพื่อนนำเสนอ

ประเมินเพื่อน:ตั้งใจฟังไม่ค่อยคุยกันสนใจในสิ่งที่เพื่อนนำเสนอ 

ประเมินอาจารย์:บอกข้อบกพร่องของการนำเสนอได้ดีและวิธีการนำเสนอที่ดี

                                                         👉 💚 บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 7 💚👈

             28  กันยายน 2563


ความรู้ที่ได้รับในวันนี้

อาจารย์ให้นำเสนองานเกี่ยวกับแนวทางการจัดการเรียนรู้มีทั้งหมด มี6 กลุ่ม ดังนี้

1.การจัดการเรียนรู้แบบไฮสโคป

2.การจัดการเรียนแบบโครงการ

3.การจัดการเรียนรู้แบบมอนเตสซอรี่

4.การสอนแบบสืบเสาะหาความรู้

5.การจัดการเรียนรู้แบบ STEM

6.การจัดการเรียนรู้แบบวอลดอร์ฟ 

      กลุ่มของดิฉันได้การจัดการเรียนรู้แบบ STEM

STEM คือ

    เป็นรูปแบบการจัดการศึกษาที่บูรณาการกลุ่มสาระและทักษะกระบวนการของทั้ง 4 สาระ อันได้แก่ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ โดยนำลักษณะธรรมชาติของแต่ ละสาระวิชาและกระบวนการจัดการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนมาผสมผสานกันเพื่อให้ผู้เรียนได้เกิดการเรียนรู้และพัฒนาทักษะที่สำคัญ

Science(วิทยาศาสตร์) จะเน้นให้ผู้เรียนได้เกิดการเรียนรู้โดยผ่านกระบวนการที่เรียกว่า กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (InquiryProcess) ที่จะประกอบด้วยขั้นตอน 
  1. ขั้นการสร้างความสนใจ เป็นขั้นของการนำเข้าสู่บทเรียน  
  2. ขั้นสำรวจและการค้นหา  
  3. ขั้นอธิบายและลงข้อสรุป   
  4. ขั้นขยายความรู้ เป็นการนำความรู้มาเชื่อมโยงกับความรู้เดิมหรือแนวคิดที่ได้ค้นคว้าเพิ่มเติม ขึ้น 
  5. ขั้นการประเมิน เป็นการประเมินการเรียนรู้ด้วยกระบวนการต่างๆ ว่าผู้เรียนได้เกิดการ เรียนรู้อะไรบ้าง อย่างไร และมากน้อยเพียงใด

เทคโนโลยี (Technology) สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (2557) ระบุขั้นตอนในกระบวนการทางเทคโนโลยีประกอบด้วย 7 ขั้นดังนี้ 
  1. กำหนดปัญหาหรือความต้องการ 
  2. รวบรวมข้อมูล โดยอาจจะรวบรวมข้อมูลจากตำรา วารสาร บทความ อินเทอร์เน็ต 
  3. เลือกวิธีการ เป็นการพิจารณาเลือกวิธีที่เหมาะสมและสอดคล้องกับการแก้ปัญหา 
  4. ออกแบบและปฏิบัติการ 
  5. ทดสอบ เป็นการตรวจสอบว่าชิ้นงานหรือวิธีที่สร้างขึ้นสามารถแก้ปัญหาได้หรือไม่ 
  6. ปรับปรุงแก้ไข เป็นการวิเคราะห์ว่าชิ้นงานหรือวิธีที่สร้างขึ้นจะปรับแก้ไขส่วนใด 
  7. ประเมินผล เป็นการประเมินผลว่าชิ้นงานหรือวิธีที่สร้างขึ้นสามารถแก้ปัญหาได้หรือไม่

วิศวกรรมศาสตร์(Engineering)  กระบวนการออกแบบของวิศวกรรมศาสตร์ ประกอบด้วยขั้นตอนดังนี้ 
  1.กำหนดปัญหา หรือความต้องการ 
  2.หาแนวทางการแก้ปัญหา 
  3.ลงมือปฎิบัติเพื่อแก้ปัญหา 
  4.ทดสอบและประเมินผล

คณิตศาสตร์ (Mathematics)  สำหรับสาระและทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์จะครอบคลุมเรื่องจำนวนและกระบวนการ การวัด เรขาคณิต พีชคณิต การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น และ ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์




ประเมินตนเอง:ตั้งใจฟังอาจารย์และยิ้มแย้มแจ่มใส

ประเมินเพื่อน:ตั้งใจฟังไม่ค่อยคุยกัน 

ประเมินอาจารย์:เป็นกันเองและถ่ายทอดความรู้ได้ดี ไขข้อสงสัยของนักศึกษาได้ดี



                                                           👉 💚 บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6 💚👈

             21  กันยายน 2563


ความรู้ที่ได้รับในวันนี้

กิจกรรมที่1 

       อาจารย์ให้นักศึกษาจับกลุ่มกันกลุ่มละ5 คน และให้นักศึกษาเขียนแผนการสอน                  " แผนเสริมประสบการณ์ " โดยให้ในกลุ่มแบ่งทำคนละ1วัน แล้วนำมาต่อกันให้ครบ 5 วันและนำเสนอ

    


      กลุ่มของดิฉันทำ หน่วยเมืองไทยที่รัก  อนุบาล 3/3 ดิฉันเขียนแผนวันจันทร์ เกี่ยวกับธงชาติไทย สีของธงชาติไทยและความหมายของธงชาติ และร้องเพลงธงไตรรงค์
 
 ตัวอย่างแผนการสอนวันจันทร์ 
 



ประเมินตนเอง:มีส่วนร่วมในการตอบคำถามและแสดงความคิดเห็นเมื่ออาจารย์ถาม

ประเมินเพื่อน:ตั้งใจฟังไม่ค่อยคุยกัน ยิ้มแย้ม มีความสุข     

ประเมินอาจารย์:ถ่ายทอดความรู้ได้ดีและมีคำถามชวนให้คิดอยู่เสมอ เพื่อพัฒนาสมอง