วันศุกร์ที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

สรุปวิจัย

เรื่อง ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์ตามแนวมอนเตสซอรี่                  การจัดประสบการณ์ตามแนวมอนเตสเซอรี่สรุปได้ว่า มอนเตสเซอรี่เป็นวิธีการที่ช่วยให้เด็กปฐมวัยมีพัฒนาการครบทุกด้าน เช่นพัฒนาการควบคุมการเคลื่อนไหว  (Control of movement) การควบคุมการเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อมือแขนขาและตาทำงานประสานสัมพันธ์กัน (Coordination of movement)การพึ่งตนเอง (Independent) สมาธิและความตั้งใจ (Concentration) พัฒนาระเบียบวินัยให้กับเด็กทั้งระบบและลำดับ (Order)พัฒนาการปรับตนของเด็กให้เข้ากับสิ่งแวดล้อม (Orientation and adaptation to the environment) การยอมรับความบกพร่องว่าเป็นส่วนธรรมชาติของชีวิต ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นได้เพราะเป็นการเรียนรู้ที่เริ่มต้นด้วยรูปธรรมก่อนแล้วจึงนำเด็กไปสู่สิ่งซึ่งเป็นนามธรรม เป็นการเรียนรู้ที่เริ่มจาก วิ่งที่ง่ายไปสู่สิ่งที่ยาก เป็นการเรียน รู้จากสิ่งเล็กไปสู่สิ่งที่ใหญ่ และหรือจากสิ่งใหญ่ไปสู่สิ่งเล็ก ซึ่งวิธีการของมอนเตสเซอรี่ส่งเสริมการเรียนรู้คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้อย่างมีประสิทธิผล ดังนั้นผู้วิจัยมีความสนใจที่จะศึกษาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยใช้แนวการจัดประสบการณ์ตามแนวมอนเตสเซอรี่

 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น