👉 💚 บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4 💚👈
31 สิงหาคม 2563
ความรู้ที่ได้รับในวันนี้
อาจารย์ให้นักศึกษาจัดเก้าอี้เป็นครึ่งวงกลม อาจารย์ให้นักศึกษาบอกชื่อตนเองแต่แนะนำเป็นการทำเสียงด้วยอวัยวะในร่างกายของตัวเราในแต่ละพยางค์
ส่วนที่ 1 ใช้อวัยวะได้ทุกส่วนของร่างกาย
ส่วนที่ 2 ใช้อวัยวะทุกส่วนให้เกิดเสียง ห้ามใช้มือ
ส่วนที่ 3 ใช้เท้าในการทำให้เกิดเสียง
กิจกรรมนี้สามารถช่วยพัฒนากระบวนการคิดของเด็ก EF ของเด็ก
EF (Executive Functions)
ทักษะสมอง EF (Executive Functions) คือ ชุดกระบวนการคิด ที่ทำงานในสมองส่วนหน้าของเรา ทำหน้าที่เป็นตัวเชื่อมต่อข้อมูลจากประสบการณ์ในอดีตเข้ากับปัจจุบัน ทำให้รู้สึกยั้งคิดยั้งใจ ชะลอความอยาก กำกับพฤติกรรมและอารมณ์ของเราได้ ช่วยปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป สามารถตัดสินใจ แก้ปัญหา วางแผนบริหารจัดการงานต่างๆ ให้สำเร็จลุล่วง
ทักษะสมอง EF ประกอบด้วย 9 ด้าน ได้แก่
💓ทักษะการจำเพื่อใช้งาน (Working Memory)
💓ทักษะยั้งคิดไตร่ตรอง (Inhibition)
💓ทักษะยืดหยุ่นความคิด (Shift/Cognitive Flexibility)
💓ทักษะควบคุมอารมณ์ (Emotional Control)
💓ทักษะจดจ่อใจใส่ (Focus/Attention)
💓ทักษะติดตามประเมินตนเอง (Self-Monitoring)
💓ทักษะริเริ่มและลงมือทำ (Initialing)
💓ทักษะวางแผนและจัดระเบียบดำเนินการ (Planning and Organizing)
💓ทักษะมุ่งเป้าหมาย (Goal-Directed Persistence)
การประเมิน
ประเมินตนเอง:ตั้งใจฟังอาจารย์สอนดีและมีส่วนร่วมในการตอบคำถาม
ประเมินเพื่อน:เพื่อนๆในห้องตั้งใจฟังไม่ค่อยคุยกัน เฮฮาและสดใส
ประเมินอาจารย์:เป็นกันเองและถ่ายทอดความรู้ได้ดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น