วันศุกร์ที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

                                                      👉 💚 บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2 💚👈

             17 สิงหาคม 2563

ความรู้ที่ได้รับในวันนี้
วันนี้เป็นการเรียนการสอนคาบแรกในรายวิชาการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย 
อาจารย์ให้นั่งเป็นกลุ่มตามโรงเรียนที่ไปสังเกตการสอนและให้นักศึกษาแต่ละโรงเรียนเล่าถึงกิจกรรมที่เจอในตอนสังเกตการสอน โดยแต่ละโรงเรียนก็จะมีกิจกรรมที่แตกต่างกัน ซึ่งสิ่งที่อาจารย์ได้แนะนำคือ หลังเสร็จ กิจกรรมหน้าเสาธง ควรมีการทำกิจกรรม Home Room เพื่อให้ครูและเด็กได้พบปะพูดคุยกันอาจจะมีกิจกรรมเล่าข่าว หรือ กิจกรรมให้เด็กนำสิ่งของที่ตนเองรักที่สุดมาเล่าให้เพื่อนๆฟังเพื่อช่วยพัฒนาทักษะทางภาษาให้แก่เด็ก แล้วจึงตามด้วย 6 กิจกรรมหลัก ซึ่งกิจกรรมหลัก 6 กิจกรรมสำหรับเด็กปฐมวัย ประกอบด้วย
       1.กิจกรรมกลางแจ้ง
       2.กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
       3.กิจกรรมเสริมประสบการณ์
       4.กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
       5.กิจกรรมเสรี
       6.กิจกรรมเกมการศึกษา

💜การจัดการเรียนรู้ตามนวัตกรรมการสอน💜

1.การสอนแบบมอนเตสซอรี่

2.การศึกษาวอลดอร์ฟ 

3. การสอนแบบไฮสโคป

4.การสอนแบบโครงการ (Project Approac )

💙หลักการจักการศึกษา💙

           
1. การทำซ้ำ ( Repetition) เด็กควรได้มีโอกาสทำสิ่งต่างๆซ้ำแล้วซ้ำเล่าจนการกระทำนั้นซึมลึกลงไปในกายและจิตจนเป็นนิสัย

2. จังหวะที่สม่ำเสมอ( Rhythm ) กิจกรรมในโรงเรียนต้องเป็นไปตามจังหวะสม่ำเสมอเหมือนลมหายใจเข้า – ออก ยามจิตใจสงบและผ่อนคลาย เด็กจะได้รู้สึกมั่นคงและปลอดภัย

3. ความเคารพและการน้อมรับคุณค่าของทุกสิ่ง (Reverence)

                       กิจกรรมที่2 อาจารย์ได้ให้แนวทางการเลือกเพลงใช้เก็บเด็ก 
เพลงเก็บเด็ก เพลงมือกุมกัน และ เพลงนั่งสมาธิ โดย ศาสตราจารย์ อำไพ สุจริตกุล 

เพลง มือกุมกัน 

มือกุมกันแล้วก็ยืนตรงๆ (ซ้ำ) 

ยืนหนอ ยืนหนอ ยืนหนอ ยืนตรง

เพลง นั่งสมาธิ

นั่งขัดสมาธิให้ดี        สองมือวางทับกันทันที

หลับตาตั้งตัวตรงสิ        ตั้งสติให้ดี

ภาวนาในใจ       พุทโธ พุทโธ พุทโธ

กิจกรรมที่3  อาจารย์ได้มอบหมายงาน ให้ทำงานกลุ่มเกี่ยวกับ 

"กิจกกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ" อาจารย์แจกกระดาษ 1 แผ่น สีกลุ่มล่ะ 1 กล่อง 




การประเมิน
ประเมินตนเอง:ตั้งใจฟังอาจารย์สอนดีและมีส่วนร่วมในการตอบคำถามกับอาจารย์

ประเมินเพื่อน:เพื่อนๆในห้องและภายในกลุ่มให้ความร่วมมือได้อย่างดี

ประเมินอาจารย์:ให้คำถามชวนให้นักศึกษาคิดได้ดี



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น