👉 💚 บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3 💚👈
24 สิงหาคม 2563
ความรู้ที่ได้รับในวันนี้
สัปดาห์ที่แล้วอาจารย์ได้แบ่งกลุ่ม กลุ่มล่ะ 5 คนให้จัดทำหน่วยที่จะใช้สอนเด็กกลุ่มของดิฉันทำหน่วย เมืองไทยที่รัก
ส่วนประกอบในหน่วยที่ต้องมีคือ
- หลักการการคิดในการเลือกเนื้อหาใช้สอนในหน่วย
- เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก
- สอดคล้องกับพัฒนาการของเด็ก
- เรื่องที่เด็กสนใจ/ส่งผลกระทบกับตัวเด็ก
กิจกรรมที่2
อาจารย์ได้ยกตัวอย่างการจัดประสบการณ์ "หน่วย ข้าว"
วันจันทร์ (ชนิดของข้าว)
วันอังคาร (ลักษณะของต้นข้าว/ส่วนประกอบของต้นข้าว
วันพุธ (การเปรียบเทียบความเหมือนความแตกต่าง)
💓 ➧ขั้นแรก ทำเป็น2ตาราง เพื่อให้เห็นว่าข้าวแต่ละชนิดเป็นอย่างไร
💓 ➧ขั้นสอง เปรียบเทียบว่า มีสิ่งใดเหมือนหรือแตกต่างกันบ้าง
วันพฤหัสบดี(ประโยชน์ของข้าว)
วันศุกร์ (กระบวนการที่จะเป็นข้าว นำมารับประทาน)
อาจารย์แจกกระดาษคนละ1แผ่นเขียนแผนการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ เป็นกิจกรรมกลุ่มในกลุ่มรับผิดชอบในแต่ละวัน และคิดกิจกรรมให้มีความสอดคล้องกัน จากนั้นเมื่อทุกคนเขียนแผนของตนเสร็จจัดเก้าอี้เป็นครึ่งวงกลมให้แต่ละกลุ่มออกมาสาธิตวิธีการสอน ซึ่งให้เพื่อนๆเล่นบทบาทสมมุติเป็นเด็ก
การประเมิน
ประเมินตนเอง:ตั้งใจฟังอาจารย์สอนดีและมีส่วนร่วมในการตอบคำถามกับอาจารย์และคิดตามที่อาจารย์พูด
ประเมินเพื่อน:เพื่อนๆในห้องตั้งใจฟังไม่ค่อยคุยกัน
ประเมินอาจารย์:ให้คำถามชวนให้นักศึกษาคิดได้ดีและต่อเติมความคิดให้นักศึกษาได้ดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น